Thứ Hai, 28 tháng 3, 2016

BÀ TRẦN LỆ XUÂN NGUYÊN QUÁN BIÊN HÒA









BÀ TRẦN LỆ XUÂN NGUYÊN QUÁN BIÊN HÒA


Hầu hết dân chúng Miền Nam Việt Nam đều biết bà Ngô Đình Nhu nhũ danh Trần Lệ Xuân là một phụ nữ tài sắc vẹn toàn, nổi danh thời Đệ Nhất VNCH, bằng sự tích cực tham gia chính quyền và nắm giữ nhiều chức vụ quan trọng.  Bà là phu nhân của cố vấn chính trị nền Đệ Nhất Cộng Hoà, bà đắc cử Dân biểu Quốc Hội, đảm trách chức Chủ Tịch Phong Trào Phụ Nữ Liên Đới, kiêm Thủ Lãnh Thanh Nữ Cộng Hoà . Bà cũng  từng thủ vai Đệ Nhất Phu Nhân, phụ giúp Tổng Tống Ngô Đình Diệm, trong việc tiếp đón các nữ chính khách ngoại quốc… Bà quyết tâm chống Cộng Sản và nuôi tham vọng xây dựng xã hội miền nam phồn thịnh, dân chúng được cơm no áo ấm trong môi trường tự do, dân chủ…nhưng giấc mộng của bà đã tan theo khói súng đảo chánh của một nhóm tướng lãnh QL/VNCH  ngày 1-11-1963.
Bà sanh năm 1924 tại Hà Nội trong một gia đình danh gia vọng tộc, thân phụ của bà  là Luật sư  Trần Văn Chương và thân mẫu của bà là người hoàng tộc, Thân Thị Nam Trân, cháu ngoại của vua Đồng Khánh và em họ của vua Bảo Đại. Bà theo học trường Albert Sarraut (Hà Nội), tốt nghiệp tú tài Pháp.
    Năm 1943, bà kết hôn với ông Ngô Đình Nhu, người con thứ sáu trong gia đình họ Ngô Đình, một gia đình danh giá tại Quảng Bình, miền Trung; bà theo đạo Phật nhưng sau khi lấy chồng, bà  theo đạo Thiên Chúa.  Bà nói giọng Huế nên nhiều người lầm tưởng Bà là người Huế, ít người biết Bà là người có nguyên quán ở miền nam, quê nội ở Biên Hoà
           
(Hình Gia đình ông bà Ngô Đình Nhu chụp chung với Đức
                 Cha Ngô đình Thục vả Tổng Thống Ngô Đình Diệm)

Biến cố ngày 1-11-1963, chồng bà, ông cố vấn Ngô Đình Nhu bị quân đội VNCH sát hại, Bà trở thành goá phụ ba mươi chín tuổi đời.
 Thân phụ của bà là Luật sư Trần văn Chương, từng là Đại sứ VNCH tại Hoa Kỳ là người Biên Hoà và ông nội của bà, tênTrần Văn Thông, từng là Tổng Đốc Nam Định cũng là người Biên Hoà.
Ông bà Ngô Đình Nhu có 4 người con. Khi cuộc đảo chánh xảy ra ngày 1-11-1963, Bà Ngô Đình Nhu cùng người con gái Ngô Đình Lệ Thủy đang công du nơi hải ngoại, với mục đích giải độc dư luận về tình hình chính trị và Phật Giáo tại Việt Nam. Bà để ba đứa con nhỏ, Ngô Đình Trác, Ngô Đình Quỳnh và cô gái út Ngô Đình Lệ Quyên ở Đà Lạt, có toán bảo vệ thân tính của ông Nhu chăm sóc…
Sau ngày đảo chánh chế độ Ngô Đình Diêm, Tướng Nguyễn Khánh,Tư Lệnh Quân Khu 2, không biết theo lệnh của ai hay tự ý hành động, ra lệnh cho một toán quân nhân đưa máy bay đến Đà Lạt, nhận ba người con của ông bà Nhu, đưa về tư thất của ông ta, gần cổng Bộ Tổng Tham Mưu (Sài gòn) lúc 3 giờ chiều ngày 4.11.1963. Và tiếp sau  đó, Tướng Trần Văn Đôn đã cho người đi mời bà Trần Trung Dung đến gặp ba đứa cháu nói trên….
 Đến 4 giờ chiều cùng ngày, Đại Sứ Cabot Lodge đến tư gia Tướng Dương Văn Minh, xin nhận 3 đứa con của ông bà Nhu để đưa  đi qua Rome (Ý Đại Lợi) và được Tướng Đôn cho biết "ba đứa nhỏ đang ở tại tư thất Tướng Khánh”. Đại Sứ Lodge liền gọi điện thoại cho Sứ quán Mỹ với yêu cầu cấp cho một chiếc máy bay đưa ba đứa con của  ông bà Nhu đi Rome (Italy) để giao cho bà Nhu. Tòa Đại sứ Mỹ thi hành lệnh. Một  chuyến máy bay đặc biệt chở ba đứa con của ông bà Nhu đã rời khỏi Việt Nam vào cuối chiều  ngày 4.11.1963.

Kể từ năm 1963, bà Ngô Đình Nhu và bốn đứa con sống lưu vong trên vùng đất Âu Châu. Tháng 4- 1967, một bất hạnh đã xảy ra cho gia đình bà Nhu là con gái đầu lòng Ngô Đình Lệ Thủy, 22 tuổi (sinh 1945) bị tại nạn giao thông ở ngoại ô Longjumeaux, cách  thành phố Paris 18 cây số, trên đường đi thăm người bạn gái, trở về, bị một chiếc vận tải chạy ngược chiều  húc vào đầu xe du lịch cô đang lái, gây cho cô tử thương.
Lúc bấy giờ, tôi hình dung bao biến cố nghiệt ngã dồn dập đến với bà Ngô Đình Nhu, mà cảm thương Bà vô cùng, nào cảnh  nước mất, nhà tan, chồng chết, anh chồng chết, em chồng chết, con chết trong niềm oan khuất và bà đang chịu nhiều tai tiếng về những tin đồn thất thiệt, chẳng những bêu xấu bà với nhiều mẫu chuyện rất hạ đẳng,  cố tình  xuyên tạc, cho rằng bà sở hữu một số tiền kết sù, đến 17 triệu đô la Mỹ, có đồn điền ở Ba Tây(Brazil), vân vân; nhưng  bà luôn điềm tĩnh, vì Bà tin nơi Chúa và sự mầu nhiệm của thời gian sẽ trả lời tất cả, và mọi sự thật sẽ được phơi bày dưới ánh mặt trời….nên bà đã không cần phải đính chính. Bà âm thầm sống kiếp lưu vong và cố gắng tằn tiện nuôi con ăn học. Bà rất vui khi nhìn thấy các con của bà đã học hành thành đạt và nên danh nơi xứ người.

     -Ngô Đình Trác,  tốt nghiệp kỹ sư nông nghiệp, lấy vợ người Ý, thuộc dòng dõi quý tộc, có 3 con trai cao lớn và 1 gái rất xinh đẹp. Ông chuyên  nghiên cứu và chế tạo những nông cụ thích hợp cho việc canh tác trên những mảnh đất nhỏ. Ông có một biệt thự to và đẹp tại Roma. Gia đình ông Trác và gia đình cô em Lệ Quyên ở chung nơi đây, sống trong vui vẻ và hòa thuận. - 
    -Ngô Đình Quỳnh, Ngô Đình Quỳnh, tốt nghiệp Trường cao Đẳng Kinh tế và Thương mại Pháp, hiện làm đại diện thương mại cho một công ty Mỹ  tại nước Bỉ(Bruxelles), vẫn còn độc thân..
-Ngô Đình Lệ Quyên, tốt nghiệp Tiến sĩ Luật khoa ở Đại học Roma- đang là Luật sư ngành công pháp quốc tế, kiêm Giao sư  thỉnh giảng ở Đại học Roma. Cô  được mời tham dự nhiều hội nghị quốc tế và đã công bố nhiều tham luận xuất sắc, có chồng người Ý, nhưng cô không chịu nhập quốc tịch Ý; có một đứa con trai, năm nay 18 tuổi mang họ mẹ tên Ngô Đình Sơn.(Ý đoạn văn trên đây được trích trong bài viết của tác giả Tiến sĩ Hàn Lâm  Luật sư Trương Phú Thứ  viết về “Bà Ngô Đình Nhu”)
Sau hơn bốn mươi năm sống lưu vong ở nước Ý và Pháp, bà luôn hoài niệm cố hương, tuy nhiên bà vẫn cố gắng nuôi các con ăn học thành tài, bà thủ tiết thờ chồng và luôn ý thức “thời của bà đã qua”, nên bà không đề cập đến chính trị, không tiếp xúc với báo chí. Bà sống trong lặng lẽ, tin tưởng tuyệt đối vào Thiên Chúa và  dường như bà đã xoá tất cả mọi thù hận trong lòng bà.

 Bà Ngô Đình Nhu nhũ danh Trần lệ Xuân trút hơi thở cuối cùng tại một bệnh viện ở thủ đô La Mã -Ý Đại Lợi, vào ngày Lễ Phục Sinh, lúc 2 giờ Chủ Nhật  ngày 24-4-2011.  thanh thản ra đi về nước Chúa trước sự quay quần đông đủ của các con, cháu nội ngoại. Bà hưởng thọ 87 tuổi,
 Tin bà Ngô Đình Nhu vĩnh viễn ra đi, đã khiến cho rất nhiều người Việt ở khắp nơi, nhất là đồng hương Biên Hoà, bàng hoàng xúc động, tiếc thương cho một bậc anh thư, từng tham gia hoạt động chính trị với nhiều vị thế quan trọng trong thời Đệ Nhất Cộng Hoà Miền Nam Việt Nam, với tấm lòng nhiệt thành, triệt để chống Cộng Sản và nuôi tham vọng xây dựng xã hội tốt đẹp, hầu  mang lại hạnh phúc cho toàn dân miền nam Việt Nam.

Thời gian thắm thoát, mới đó mà đã 100 ngày qua, giỗ Bách Nhật của bà Ngô Đình Nhu được gia đình tổ chức tại  nước Ý , đồng thời cũng được tổ chức ở nước  Pháp, tại một nguyện Đường Các Nữ Tu Khiếm Thị, số 88 đường Denfert-Rochereau, Quận 14  Paris , vào lúc 15 giờ ngày 6 tháng 8-2011, với sự tham dự của  một số họ hàng  (trong số  có anh  Võ Văn Phước, chị Tăng Thị Tiết…..)và một số đông thân hữu, cùng sự hiện diện của  người con bà Nhu là cậu Ngô Đình Quỳnh từ nước Bỉ qua tham dự, dưới sự chủ trì của Linh mục Thanh Minh. Tất cả đọc kinh cầu nguyện cho sự an nghỉ đời đời của Bà nơi chốn vĩnh hằng và tỏ lòng tri ơn Bà đã đóng góp những điều ích nước lợi dân trong thời kỳ Đệ Nhất Cộng Hoà Miền Nam Việt Nam.
  
Hình Ngô Đình Quỳnh đang nhìn di ảnh  mẹ                   Hình Quan khách chụp chung với ông Ngô Đình Quỳnh
               (thứ ba từ bên trái, kế bên là đồng hương Võ Văn Phước)

VÀI NÉT VỀ KIẾN HỌ TRẦN Ở BIÊN HÒA
Kiến Họ Trần của Bà Nhu là một danh gia, vọng tộc và khoa bảng nổi tiếng ở Biên Hoà. Tôi chỉ hân hạnh tìm hiểu từ đời ông Trần Văn Tứ trở về sau:

A -  Ông Trần Văn Tứ  (Ông cố của bà Trần Lệ Xuân) có 8 người con:

Thứ Hai: Ông Trần Văn Thông, cựu Tổng Đốc Nam Định (có 6 người con)
Thứ Ba : Ô.Trần Văn Giai
Thứ Tư : Bà Trần Thị Xuyến (phu quân :Phan Văn Lựu)), thân mẫu của – 1/ ông Phan Văn Trực, Bác sĩ Giám đốc Bịnh Viện Sài Gòn; -2/  Bà Phan Thị …. (?) có chồng là ông Tô  Phương Ký (có 8 người  con: Tô Huê Mỹ, Nha sĩ; Tô Ngọc Dung, Giáo Sư Khoa Học;Tô thị Thu Cúc, Bác sĩ; Tô Phương Lê, Bác sĩ;- 3/ Bà Phan thị Nữ, hiệu trưởng Trường Nữ Tiểu Học, phu nhân của Bác Sĩ Trần Minh Châu, và là thân mẫu Bác sĩ Trần Minh Sang (Pháp), ông Trần Minh Hải, BS Trần Minh Quang, Dược sĩ Trần Kim Phụng,  Trần Minh Cảnh, Trần Minh Hồng, Trần Kim Loan, Luật sư Trần Minh Đức ( hiện ở Virginia-Hoa Kỳ)…

Thứ Năm: Ông Trần Văn Ngọc (thân phụ của ông Trần Minh Miên, Trần Thị Hường)

Thứ Sáu: Ông  Trần Văn Quế (Đốc Phủ Sứ), thân phụ của bà Trần Thị…..(phu quân là ông  Phan Tấn Tới (Phán Toà Hành Chánh Biên Hoà), quản lý Nhà Trọ L’Oasis và Đông Phương tại khu chợ Biên Hoà, có hai người con là chị Năm Lài và chị Bảy Thuý.

Thứ Bảy: Ông TrầnVănTây, thân phụ của quí ô.Trần Văn Nghiêm,Trần Thị Trang, Trần Thị Nguyệt, Trần Thị Sáng (phu nhân của ông giáo Hưng), Trần Văn Láng, Trần Thị Minh, Trần Minh Mẫn, Trần Văn Non
.
Thứ Tám: Ông Trần Văn Lai, thân phụ của bà Trần Thị Thắm, Trần Thị Sang (phu quân là ông Nguyễn Duy Kiểng ), ông Trần Văn Giàu, Trần Văn Sanh, bà Trần Thị Vàng, Trần Văn Nhân)

Thứ Chín : Bà Trần Thị Nhiểu, thân mẫu của bà Tăng Thị Sô (phu nhân của ông Võ Văn Thành, cựu thông phán Tòa án Biên Hòa) và ông Tăng Sanh , từng là viên chức Dưỡng Trí Viện Biên Hoà))


 B -  Ông Trần văn Thông (ông nội của bà Trần Lệ Xuân) có sáu người con:
          1 - Trần văn Chương, Luật sư, từng là Đại sứ VHCH tại Hoa Kỳ
2 - Trần Văn Đỗ, Bác sĩ, từng là Tổng Trưởng Ngoại Giao/VNCH
3 -Trần Văn Học, cũng từng là một Tổng Trưởng ?
4 - Trần Văn Trí, Kỹ sư, từng là Tổng Trưởng Công Chánh/VNCH ?
5 -Bà Trần Thị Kim
6 -Bà Trần Thị Nhung

C - Ông Trần Văn Chương (Thân phụ của bà Trần Lệ Xuân) có ba người con:
1 - Bà Trần Lệ Chi và gia đình đang ngụ tại North Carolina (USA)
2 - Bà Trần Lệ Xuân, đã qua  đời năm 2011 tại Ý Đại Lợi -Âu Châu)
3 - Ông Trần Văn Khiêm (Luật sư), qua đời năm (?)

 Hình Ô.Bà Trần Văn Chương    Hình Bà Trần Lệ Chi      Hình Bà Trần Lệ Xuân

Xuyên qua sự tìm hiểu phần nào về gia phả kiến họ Trần của bà Trần Lệ Xuân, kể từ đời ông Trần Văn Tứ (ông cố của bà Trần Lệ Xuân) trở về sau, tôi nhận thấy nhưng người trong kiến Họ nầy, phần đông là những người thông minh, tài trí, có địa vị cao trong  xã hội, như ông Trần Văn Thông, từng là Tổng Đốc Nam Định, ông Trần Văn Quế ngạch Đốc Phủ Sứ thuở xa xưa….- Thế hệ kế tiếp, có : Trần Văn Chương Luật sư, từng là Ngoại trưởng VNCH tại Mỹ; ông Trần Văn Đỗ, Bác sĩ;  ông Trần Văn Trí, kỹ sư…., Thế hệ kế tiếp nữa, có Phan Văn Trực, Giám đốc Bịnh Viện Sài gòn; bà Phan Thị Nữ (phu nhân của BS Trần Minh Châu), Hiệu trưởng Trường Nữ Tiểu Học Biên Hoà; - Thế hệ kế tiếp nữa có Tô Ngọc Dung, Giáo sư Khoa Học /Sài gòn; Tô Thị Thu Cúc, Bác sĩ; Tô Phương Lê, Bác sĩ; Trần Minh Sang, Bác sĩ(ở Pháp); Trần Minh Quang, Bác sĩ; Trần Kim Phụng, Dược sĩ; Trần Minh Đức Luật sư, Võ Văn Quan, Luật sư; Võ Văn Phước Trung Tá CSQG thời VNCH, Võ Thị Lài, Cử nhân Luật khoa; Tăng Thế Long, Tăng Trọng Hiếu, cựu sĩ quan VNCH …..(hầu hết đang sinh sống tại hải ngoại.) - Một thế hệ kế tiếp nữa, gồm nhiều chi họ, hàng trăm gia đình, đều có các con cháu học giỏi và thành danh nơi hải ngoại, tôi xin đan cử thí dụ ba gia đình dưới đây, có mười hai người con, 12 người  đều là  những người học cao, tài giỏi…
          1-Anh Võ Văn Phước  và  phu nhân là Lâm Thành Odile, có sáu người con trai, đều có chức vị cao trong xã hội nước Pháp):
          -Võ Phước Hùng, kỹ sư Không Gian & Hàng Không, đang làm việc cho Cơ Quan Không Gian & Hành Không Pháp
-Võ Phước Cương, Kỹ sư Điện Toán, Tiến sĩ Chánh trị Kinh Doanh, đang làm việc trong Chánh Quyền Pháp
-Võ Phước Thanh, Kỹ sư Điện Toán, phụ trách Bảo Hiểm cho AXA.
-Võ Phước Tâm , Kỹ sư Điện Toán, Tiến sĩ  Quản Trị Kinh Doanh,  làm việc cho Bộ Y Tế Pháp
-Võ Phước Thiện, Tiến sĩ Kinh Tế và Tài Chánh, Cố vấn cho Ngân Hàng Bưu Điện, phụ trách về Di Sản Tài Nguyên Quốc Gia Pháp.
-Võ Phước Chi, kỹ sư Điện Toán, tiến sĩ Quản Trị Xí Nghiệp và Đầu Tư hiện là Giám Đốc Hãng UNILEVER ở Vùng Đông Nam Á

2-Chị Võ Thị Huệ (Dược Sĩ, Giám Đốc Viện Trợ USA của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, là phu nhân của Luật Sư Trần Minh Đức), có hai người con:
-Trần Minh Tuấn, Bác sĩ chuyên khoa về Tim                     
 -John Đức , Thạc sĩ Y Dược

3-Chị Võ Thị Lài (Cử  nhân Luật khoa, phu nhân của Bác sĩ Nguyễn Sơ Đông, có phòng mạch tại tiểu bang Virginia), có 4 người con:
-Nguyễn Đông Phong, bác sĩ chuyên khoa về Nội Tạng
-Nguyễn Đông Châu, Bác sĩ chuyên khoa về Tim
-Nguyễn Đông Quân,  Giáo sư Bác sĩ chuyên khoa về Mắt, từng là Chủ Tịch Hội Y Giới ở Hoa Kỳ.
-Nguyễn Đông Chương, thẩm phán Toà Án  ở tiểu bang Virginia (Hoa Kỳ)
(Tôi rất quí mến và ngưỡng phục mười hai đứa con của  anh Trần Minh Đức, anh Võ văn Phước và anh Nguyễn Sơ Đông,  nhân dịp tôi  đến viếng thăm gia đình quí anh ở Pháp và ở Virginia (Mỹ) vào những năm 2009 và 2010. Các  cháu kể trên,  ngoài việc học giỏi và thành danh… còn có bản tánh  hiền hoà, dễ thương và rất hiếu thảo  với cha mẹ, và một điểm đặc biệt nữa, là rất lễ phép đối với những người bạn của cha mẹ - Tôi cho dó là điểm son trong truyền thống giáo dục gia đình)
Trong khi trình bày về Kiến Họ Trần của bà Trần Lệ Xuân  ở Biên Hoà, tôi có đề cập đến một số người mang  họ Võ, họ Tô, họ Tăng,  họ Nguyễn, họ  Phan…. có quan hệ họ hàng thân thiết với Kiến Họ Trần  của  bà Trần Lệ Xuân,  .. đó là trường hợp những người con gái họ Trần lấy chồng khác họ.

Vài Nét Về Nhà Từ Đường và Khu Đất của Dòng Họ Trần
Ngôi nhà Từ Đường nói trên, cất theo kiểu xưa, ba gian, tất cả đều làm gỗ quí và lợp ngói âm dương, do ông  Trần Văn Nghiêm, Trần n Giàu (thầy dạy Pháp văn - thân phụ của Trung Úy Việt, BĐQ/VNCH); Trẩn Văn Non, bà  Trần Thị Vàng, bà Trần Thị  Nguyệt, đều là con của ông Trần Văn Lai, đồng quản thủ cho đến ngày nay. Sau ngày 30-4-75, các con cháu của các vị vừa kể, có xây cất nơi phần đất còn trống, phía mặt tiền của ngôi nhà từ đường, để có phương tiện làm ăn, hoặc  buôn bán.  Đối diện phía bên kia đường Phan Châu Trinh là nhà của ông Trần Minh Miên và cô Trần Thị Hường, và phía hướng lên đầu dốc (ngã Năm Công Chánh) là ngôi nhà của Bác sĩ Trần Minh Châu, mà phu nhân của Bác sĩ Châu là con gái thứ tư của bà Trần thị Xuyến  và cũng là  thân  mẫu  của Luật sư Trần Minh Đức, hiện định cư tại tiểu bang Virginia -Hoa Kỳ; đối diện với ngôi nhà nầy, phía bên kia đường Phan Châu Trinh là nhà của ông  Đốc phủ sứ Trần Văn Quế  và  đâu lưng ngôi nhà của  thân phụ Luật Sư Trần Minh Đức  là nhà của bà Trần Thị Sang thân mẫu của anh Nguyễn Duy Nhơn,….mặt tiền ngôi nhà nầy hướng ra đường Quang Trung (BH), và tại gốc đường Phan Châu Trinh và Lê Văn Lễ  là hai ngôi nhà tô của bà Tăng Thị Sô (phu nhân của ông Võ Văn Thành, thông phán kỳ cựu  Toà án Biên Hoà ) và nhà của ông Tăng Sanh, từng là viên chức cựu trào ở Dưỡng Trí Viện Biên Hoà, hai ngôi nhà nầy nhà hướng ra đường Lê Văn Lễ(BH).  Ở tại thành phố Biên Hoà ít có Họ Tộc nào cất nhà và  ở lân cận với nhau như vậy. Coi như  họ hàng cất nhà ở chung trong một sở đất của ông bà tổ tiên  để lại. Sở đất nầy được giới hạn bởi  các con đường Nguyễn Hữu Cảnh, Lê Văn Lễ, Quang Trung , Lê Thánh Tôn và có con đường Phan Châu Trinh cắt ngang giữa sở đất.
          VÀI ĐIỀU ĐÁNG NHẮC:
Thời Đệ Nhất Việt Nam Cộng Hoà, có rất nhiều quan chức hành chánh cũng như quân sự cao cấp , mỗi  khi có việc cần đến gặp bà Nhu, đã thi lễ một cách quá đáng  - một điều “Dạ - kính thưa”,  hai điều “Dạ - kính thưa Bà Cố Vấn” với cử chỉ khúm, thái quá gần như  sợ sệt ….đôi khi khiến bà Nhu khó chịu….vì lúc nào Bà cũng  muốn giữ cung cách thân thiện,  giao tiếp  bình đẳng tự nhiên…. Tôi có dịp chứng kiến một chuyến bà Nhu viếng thăm tỉnh Biên Hoà vào đầu thập niên 60; khi vừa xuống xe, trước sự chứng kiến Thiếu tá Hoàng Mạnh Thường, Tỉnh Trưởng Biên Hoà, bà Nhu mở lời chào trước tiên đối với ông Võ Văn Hương, Trưởng Ty Cảnh Sát Biên Hoà, bằng câu “Kính chào Dượng Tám “ với cử chỉ đầy cung kính, khiến tôi rất đổi ngạc nhiên…  thì ra bà Nhu giữ lễ phép với ông Hương, vì ông Hương là một đồng hương cao niên, từng quen biết với thân tộc của Bà. Thái độ đó thật đáng  cho tôi khâm phục.

Sau khi bà Nhu qua đời, mọi người đã  tìm hiểu bà Ngô Đình Nhu không tham nhũng để có một số tiền kết sù như những tin đồn ác ý nói trên, ngược lại người ta chiêm nghiệm và  thấy rõ bà Nhu là một người phụ nữ đoan trang, phong cách, thông minh, tài trí, nên đã tỏ lòng ngưỡng  mộ và vô cùng  thương tiếc Bà.
Bài viết nầy chỉ với mục đích trình bày Kiến Họ Trần của bà Trần Lệ Xuân là một họ tộc danh giá, khoa bảng, nề nếp đạo đức,  có rất nhiều người tài giỏi, nhất là những chi họ hậu duệ đời thứ năm, kể từ ông Trần Văn Tứ, phần đông đều học cao, hiểu rộng , thành đạt nhiều chức vị  Bác sĩ, Luật  sư, Kỹ sư, Dược sĩ, Tiến sĩ, Giáo sư, Giám đốc, Tổng Giám Đốc….là niềm hãnh diện của Kiến Họ Trần ở Biên Hoà nói riêng và cho đồng hương Biên Hoà nói chung.
Sự tìm hiểu về Kiến Họ Trần  trên đây, chắc chắn còn nhiều thiếu sót và tôi, có thể bị chê trách, vì gây ra một chút  hiểu lầm là có sự khoe khoan vdòng họ của bà Trần Lệ Xuân; nhưng tôi tin rằng, nếu có schê  trách, thì chắc cũng  rất nhẹ nhàng, vì tôi viết toàn  sự thật và  bằng cả tấm lòng ngưỡng mộ những nhân tài xứ Bưởi.
Sau đây là một  bài thơ, thay nén hương lòng  của người viết bài nầy, kính dâng hương linh bà Ngô Đình Nhu nhũ danh Trần Lệ Xuân và cầu nguyện Bà đời đời hưởng Nhan Thánh Chúa.


NÉT ĐAN THANH
                     Kính dâng hương linh bà Trần Lệ Xuân

Làm chính trị - lắm người thương kẻ ghét
Chấp nhận thôi- thành bại - chuyện thường tình
Miễn làm sao cho đất nước quang vinh
Dân tộc Việt được no cơm ấm áo

Với tư cách của một bà Dân Biểu,
Vợ một quân sư túc trí đa tài
Trần Lệ Xuân cố tìm hiểu đó đây
Trong  xã hội sau thời kỳ Pháp thuộc

Bao cảnh khổ - đầy bê tha truỵ lạc
Chốn đỏ đen, khói quyện ánh Phù Dung
Bao gái xinh lạc bước đến đường cùng
Bán hương sắc, đau thương đời luân lạc

Bà thấy rõ cội nguồn gây bệ rạc
Chính nơi đây sanh trộm cướp giết người
Bà  mạnh tay đề nghị phải ngưng ngay
Dẹp cờ bạc, bài trừ nơi hút xách

Đại Thế Giới, Kim Chung …vào ngõ cụt
Dẹp Bình Khang nhà chứa gái mải dâm… 
Đề nghị lên Quốc Hội Luật Gia Đình
Nhằm xoá cảnh người năm thê bảy thiếp

Bà kêu gọi phụ nữ nên dấn bước
Góp bàn tay xây dựng nước non nhà
Một phong trào phụ nữ được đề ra
Với ý thức vai mềm chung gánh vác

Bà thấy rõ bộ mặt phường  gian ác
Việc “Nướng Sư” - Thích Quảng Đức “độc chiêu”  
Sự giết người dàn dựng cảnh tự thiêu
Chỉ gạt được người ngu ngơ nhẹ dạ

Xa hơn nữa, Bà đi ra hải ngoại
Cố giải bày những uẩn khúc Việt Nam
Bà công khai vạch mặt những mưu toan
Chánh quyền Mỹ a tòng quân Cộng Sản

Trần Lệ Xuân - người Biên Hoà hãnh diện
Đất phương nam mấy ai được như Bà
Bà đi rồi…..bao người cảm xót xa
Người vì nước vì dân ….nhiều lận đận

Kể sao hết chí hào hùng lịch lãm
Nét đan thanh còn lưu dấu cho đời
Tôi chỉ ghi khái quát mấy dòng thôi
Đủ phản ánh nét son… đầy khâm phục.

                                                                        Chicago, ngày 21-9-2011
                                                                                  Nguyễn Kim Lộc



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét